Coffee blog --> แหล่งปลูกกับรสชาติที่แตกต่าง


 แหล่งปลูกกับรสชาติที่แตกต่าง
 

        ความน่าอัศจรรย์อย่างหนึ่งของกาแฟก็คือ  จากเมล็ดสารกาแฟดิบสีเทาแข็งๆกลิ่นแปลกๆดูแล้วไม่น่าจะนำมาทำเป็นเครื่องดื่มได้  แต่เมื่อนำมาคั่วด้วยความร้อนและบดชงอย่างถูกวิธีกลับกลายมาเป็นเครื่องดื่มแสนอร่อยที่มีมนต์เสน่ห์อย่างน่าทึ่งจนใครหลายคนต่างต้องลุ่มหลง  ด้วยเหตุนี้เองทำให้กาแฟจากแหล่งปลูกเดียวในเอธิโอเปียได้ถูกแพร่กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วโลกอย่างรวดเร็ว  และด้วยความหลากหายของพื้นที่ปลูกซึ่งแตกต่างกันตามสภาพภูมิประเทศ ดิน น้ำและสภาพภูมิอากาศบวกกับการพัฒนาของอารยะธรรมการดื่มกาแฟที่มีอย่างแพร่หลาย  ทำให้ได้รสชาติของกาแฟที่มีความแตกต่างกันไปด้วย  ยิ่งทำให้กาแฟนั้นกลายเป็นเครื่องดื่มที่มีแต่ความลึกลับน่าพิศวงมากเข้าไปอีก  จนเกิดเป็นคำกล่าวของกูรูกาแฟที่ว่า “การคั่วกาแฟที่ดีที่สุดคือการดึงเอารสชาติและมนต์สเน่ห์จากแหล่งปลูกกาแฟนั้นออกมาให้ได้มากที่สุด”  ปัจจุบันได้มีการแบ่งพื้นที่หรือแหล่งปลูกกาแฟที่สำคัญทั่วโลกออกเป็น 3 แหล่งปลูกใหญ่ๆด้วยกัน  โดยกาแฟจากแต่ละแหล่งปลูกจะให้รสชาติที่แตกต่างกันไป  คือ
 
กลุ่มประเทศละตินอเมริกา  กาแฟที่ปลูกในแถบนี้มักจะให้รสชาติ ที่สะอาด  ดื่มง่าย  มีรสาติของถั่วหรือโกโก้ เป็นเอกลักษณ์ 
กลุ่มประเทศแอฟริกา/อาระเบีย  กาแฟจากแหล่งนี้จะมีรสชาติที่พิเศษ  โดยมีกลิ่นหอมของดอกไม้  กลิ่นหอมของเบอร์รี่และผลไม้ตระกูลส้ม
 
กลุ่มประเทศเอเชีย/แปซิฟิก  กาแฟจากแหล่งนี้มีรสชาติที่เข้มและหนักแน่นโดยมีกลิ่นรสของสมุนไพรและกลิ่นอายจากพื้นดิน
หากถามว่าแล้วกาแฟในบ้านเราละอยู่ในแหล่งปลูกไหน  ก็คงจะตอบได้ว่าอยู่ในข้อที่ 3 ถึงแม้แต่กาแฟในบ้านเราเองนั้นมีพื้นที่ปลูกที่หลากหลายตามดอยต่างๆทางภาคเหนือ  ผ่านกิจกรรมที่แตกต่างกันก็ทำให้กาแฟมีรสชาติที่แตกต่างได้เช่นกัน  หากลองเปิดใจสักนิดอาจทำให้คุณค้นพบกับมนต์เสน่ห์นี้ก็เป็นได้